Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị

thiết kế web ocop
5/5 - (9 phiếu bình chọn)

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thời gian qua đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông nghiệp nông thôn. Để phát huy hiệu quả hơn nữa, ngày 26/8, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp bán lẻ tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị”.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế, OCOP là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực địa phương và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP cũng còn những khó khăn nhất định, như sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, đặc biệt việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của các địa phương. Chính vì vậy việc thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm OCOP đang là vấn đề được quan tâm.

Theo ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và tôn vinh sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, tổ chức hội chợ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Hội chợ nhằm quảng bá, tuyên truyền sản phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Việt tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Sở Công Thương tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”.

Song song đó, Sở tổ chức hoạt động bán hàng lưu động, các phiên chợ Việt, hội chợ hàng Việt, tuần hàng Việt, tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt; các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt, Sở tổ chức hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Tại Hà Nội, sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, đến nay, 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

heo ông Hà Tiến Nghi – Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, TP Hà Nội xác định công tác xúc tiến thương mại là then chốt để thực hiện Chương trình OCOP hiệu quả hơn; do đó cần thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy, kết nối, phát triển mở rộng thị trường sẽ giúp tiêu thụ tốt sản phẩm OCOP. Nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP, thời gian qua, Sở NN&PTNT đã tham mưu cho UBND Thành phố lồng ghép các nguồn kinh phí để thực hiện công tác truyền thông tuyên truyền về Chương trình OCOP, lồng ghép Chương trình OCOP với Chương trình xây dựng nông thôn mới, quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP.

Trên thực tế, các hệ thống bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã và đang tích cực đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP và được người tiêu dùng ưa chuộng. Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông chia sẻ, OCOP là sản phẩm mang tính đặc trưng của Việt Nam, được sản xuất và phân phối bởi các doanh nghiệp Việt. Vì thế, OCOP không chỉ là sản phẩm, mà còn là câu chuyện về sự đoàn kết và sáng tạo của người Việt. Thời gian qua Saigon Co.op đã và đang nỗ lực để lan tỏa câu chuyện này đến với người tiêu dùng một cách sinh động, hiệu quả. Saigon Co.op luôn tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến thương mại của các địa phương; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống.

Hiện tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op có hơn 130 mặt hàng OCOP gồm trái cây, trứng gia cầm, mật ong, yến sào chưng đường phèn, bột rau củ các loại, nước màu dừa, tiêu, miến dong, bánh tráng, hạt điều… đến từ các hợp tác xã của TP Hồ Chí Minh Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đăk Nông, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên.

Việc đẩy mạnh khâu tiêu thụ sản phẩm OCOP đang là một trong những mục tiêu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Theo ông Phạm Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Hà Nội là một trong những địa phương được đánh giá “đầu tàu” trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các ngành, các thành viên Ban chỉ đạo đã có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, tổ chức các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố; giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm mùa vụ, có khó khăn trong việc tiêu thụ… của các tỉnh, thành phố vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm…; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố đến các quận, huyện, thị xã..; góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp hàng Việt, góp phần thúc đẩy Thủ đô phát triển.

Ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang bước sang một giai đoạn mới trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, hỗ trợ doanh nghiệp hàng Việt quảng bá sâu rộng đến người tiêu dùng, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp; một trong những giải pháp đó là đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị.

Nguyễn Minh: Thời báo Ngân hàng
Nhắn tin SMS
Gửi Yêu cầu
0907466696
 0907466696